RECAP WORKSHOP RA KHƠI #1: Chuyện người làm ngành FnB

MỤC LỤC

RECAP WORKSHOP RA KHƠI #1: Chuyện người làm ngành FnB

Một ngày cuối tháng 5, chúng tôi hẹn nhau ở nhà hàng Côn Sơn, cùng nhau nói lên những câu chuyện kinh doanh của người làm ngành FnB.

 

Về buổi workshop

Cillgold đã lên kế hoạch tổ chức buổi workshop này từ vài tháng trước. Sau 4 năm hoạt động, chúng tôi có cơ hội đồng hành với nhiều doanh nghiệp khác nhau. Trong đó có hơn 60% khách hàng của chúng tôi hoạt động trong ngành FnB. Nhờ trải nghiệm đó, Cillgold có cơ hội nhìn thấy những vấn đề thường xuyên gặp phải của các anh chị chủ doanh nghiệp. Bao gồm từ giai đoạn chuẩn bị khởi động dự án, lên kế hoạch kinh doanh, xây dựng mô hình tài chính, rồi đến thời điểm đi vào vận hành, gặp đủ kiểu trở ngại khó khăn, có cả những lúc phải dừng lại, kết thúc hành trình.

Về anh Tiến Đồng và anh Thi Trần

Cuối năm 2023, nhân duyên đưa chúng tôi gặp được anh Tiến và anh Thi - về sau là đồng sáng lập công ty AIFG, chuyên tư vấn tài chính cho các mô hình kinh doanh FnB. Anh Tiến Đồng từng làm kế toán trưởng cho các thương hiệu FnB lớn như Golden Gates, Phúc Lộc Thọ, Bình An, Greenup. Anh Thi Trần từng làm BOD ở chuỗi cơm tấm Phúc Lộc Thọ, các anh đều đã dày dặn kinh nghiệm với thương trường.

Cillgold đã học hỏi được những hiểu biết giá trị từ anh Tiến và anh Thi. Hiểu một cách bao quát về quá trình xây dựng một thương hiệu FnB, hoạch định mô hình tài chính FM, lên kế hoạch đầu tư CAPEX, dự trù dòng tiền Cash Flow, định mức lãi lỗ P&L, điều phối các chỉ số TA và TC, và quan trọng nhất là cách tư duy đọc số liệu để đưa ra hành động phù hợp. Tất cả những hiểu biết đó được các anh chỉ dạy thật đơn giản mà thực tế, vậy nên Cillgold mong rằng những anh chị đã tham gia workshop cũng sẽ nắm bắt được và ứng dụng ngay trong mô hình kinh doanh của mình.

Về Cao Nhật Hào

Cũng trong buổi workshop này, cuối cùng Cao Nhật Hào cũng đồng ý nhận lời tham dự workshop, sau nhiều ngày thuyết phục. Hào hiện tại là Founder của nhiều thương hiệu FnB nổi bật tại Cần Thơ, bao gồm CHIN - MilkTea & Macchiato, DA VINCI – Coffee, ARYO - Teapresso & Espresso, LA MAISON – Bakery, MR. CHEF - Cần Thơ - Asian Hotpot, HACI HACI - BBQ House, YUPPY - Yes to youth. 

Câu chuyện khởi nghiệp thành công của Hào với chúng tôi là một ví dụ điển hình cho lối tư duy kinh doanh bền dài, nhạy bén, quyết liệt và am hiểu số liệu tài chính. 

Được nghe chia sẻ một cách tóm lược về hành trình khởi nghiệp kinh doanh của Hào. Từ lúc bạn mới bắt đầu kinh doanh, gặp thất bại rồi làm lại với số vốn ít ỏi, cho đến lúc nhân chuỗi, duy trì và mở thêm các thương hiệu khác. Những chia sẻ của Hào chân thành và đơn giản, cùng cách tư duy và xử lý vấn đề rất đáng để học hỏi. Buổi workshop hôm đó ai cũng cảm nhận được giá trị từ sự cởi mở và nguồn cảm hứng từ Hào.

Một số hình ảnh trong buổi sự kiện

Lời kết, chúng tôi nhận thấy vấn đề hay gặp phải trong kinh doanh mô hình FnB thường có chung một nguyên nhân, chung một gốc rễ. Người khởi nghiệp đang lúc hăng hái thường thiếu quan tâm đến việc chuẩn bị một kế hoạch tài chính rõ ràng. Để rồi đến khi bị cuốn vào việc vận hành là họ dần mất luôn sự kiểm soát, đánh mất khả năng dự đoán tình hình, không còn biết rõ sức khoẻ tài chính ngay trong mô hình kinh doanh của mình. Khi không có đủ và đúng cơ sở dữ liệu, người chủ mất đi sự tự tin khi đưa ra các quyết định quan trọng. Từ đó dẫn đến việc đánh mất cơ hội thích ứng nhanh với tình hình kinh doanh, không kịp thời giải quyết vấn đề phát sinh, dẫn đến những gánh nặng lớn về sau.

Bởi những trăn trở đó mà có buổi workshop này, quay về với mô hình kinh doanh của mình, chúng tôi hi vọng bạn đã góp nhặt được những kinh nghiệm quý giá, có được tầm nhìn sáng toả để đưa ra những quyết định đúng đắn trong tương lai.

Cillgold và AIFG chúc cho các anh chị gặp nhiều thuận lợi và gặt hái được thành công như ý.

Bình luận




    Tác Giả

    Author avatar

    Liêm Nguyễn